โรงเรียนบ้านบางกัน


หมู่ที่  4 
 บ้านบ้านบางกัน ตำบลทุ่งคาโงก อำเภอเมืองพังงา
จังหวัดพังงา 82000
โทร. 089-1982524

เคลือบฟัน อธิบายเกี่ยวกับวิธีทำให้ฟันของคุณแข็งแรงโดยการ เคลือบฟัน

เคลือบฟัน

เคลือบฟัน ผู้ใหญ่มักจะรู้สึกยอมแพ้ต่อข้อเท็จจริงที่ว่าพวกเขาไม่สามารถทำอะไรได้มากนัก เพื่อเพิ่มสุขภาพและความทนทานของฟัน เมื่อพ้นวัยหนุ่มสาวเราคิดว่าฟันที่แข็งแรง จะพัฒนาได้เมื่อเรายังเป็นเด็กเท่านั้น มีข่าวดีด้วยการปรับรูปแบบการใช้ชีวิตง่ายๆ ไม่กี่อย่าง ผู้ใหญ่สามารถพัฒนาความแข็งแกร่งของนักชิมได้อย่างแน่นอน เนื่องจากฟันผุนั้นเกี่ยวข้องกับเคมีในช่องปากและเคมีนั้นสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาในชีวิตของคุณโดยขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณกินและดื่ม

การสลายตัวจะเริ่มขึ้นเมื่อแบคทีเรีย เช่น สเตรปโตคอคคัส มิวแทนส์ ที่พบมาก หลั่งโมเลกุลเหนียวที่เรียกว่ากลูแคนเพื่อยึดตัวเองไว้กับฟันของคุณ แล้วเคลือบตัวเองด้วยแผ่นฟิล์มที่เรียกว่าคราบพลัค เมื่อแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในกลุ่มของคราบพลัคกินโมเลกุลของน้ำตาลและแป้ง พวกมันจะเปลี่ยนเป็นกรดซึ่งสามารถละลายสารเคลือบฟันชั้นนอกที่เรียกว่าเคลือบฟัน รวมถึงชั้นที่อยู่ข้างใต้เรียกว่าเนื้อฟัน

กระบวนการนี้เรียกว่าการขจัดแร่ธาตุเนื่องจากแบคทีเรียจะชะล้างแคลเซียมและฟอสเฟตออกจากฟันของคุณ เพื่อให้ฟันของคุณแข็งแรง เป้าหมายคือกระตุ้นให้เกิดกระบวนการที่ตรงกันข้ามกับกระบวนการนี้ ซึ่งเรียกตามตรรกะว่า ดังที่ทันตแพทย์ของคุณบอกมาตลอดชีวิตของคุณอย่างไม่ต้องสงสัย สิ่งสำคัญคือต้องแปรงฟันวันละสองครั้งและใช้ไหมขัดฟันอย่างน้อยวันละครั้งเพื่อขจัดคราบพลัคออกจากฟันของคุณเคลือบฟันโดยเฉพาะอย่างยิ่งก่อนที่ฟิล์มนั้นจะกลายเป็นสารที่แข็งกว่าและกำจัดออกได้ยากกว่า เรียกว่าทาร์ทาร์แต่นั่นไม่ใช่ทั้งหมดที่คุณสามารถทำได้ เพื่อให้ฟันผู้ใหญ่ของคุณแข็งแรง รับฟลูออไรด์ให้เพียงพอ ปรากฎว่าทันตแพทย์ของคุณพูดถูกเกี่ยวกับสิ่งอื่น ฟลูออไรด์มีความสำคัญ ตามข้อมูลของสมาคมทันตแพทย์อนามัยแห่งสหรัฐอเมริกา การเติมฟลูออไรด์ในน้ำทำให้ฟันผุในสหรัฐอเมริกาลดลง 50 ถึง 60 เปอร์เซ็นต์ตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง ฟลูออไรด์ที่เคลือบฟันมีความทนทานมากขึ้น

กล่าวโดยสรุปคือ มันคืนแร่ธาตุให้กับฟันและช่วยให้ฟันทน ต่อกรดและการผุได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถช่วยหยุดแบคทีเรีย จากการผลิตกรดมากในตอนแรก ฟลูออไรด์สามารถรวมเข้ากับฟันได้สองวิธี ฟลูออไรด์เฉพาะที่ใช้กับฟันโดยตรงผ่านสื่อเช่นยาสีฟันฟลูออไรด์การรักษาฟันและน้ำยาบ้วนปาก ฟลูออไรด์ในระบบจะถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายโดยตรงผ่านทางน้ำหรืออาหารเสริมฟลูออไรด์และอาบน้ำฟันของคุณผ่านทางน้ำลายของคุณ

ฟลูออไรด์ยังสามารถถูกกลืนกินอย่างเป็นระบบผ่านสิ่งที่เรากินเข้าไปอาหารที่มีความเข้มข้นของฟลูออไรด์สูงเป็นพิเศษ ได้แก่ ปลาและชา โดยเฉพาะชาเขียวซึ่งมีฟลูออไรด์เข้มข้นเป็นสองเท่าของอาหารที่มีสีดำ ปัญหาหนึ่งที่ผู้ใหญ่เผชิญคือการบริโภคฟลูออไรด์ลดลงพร้อมกับการบริโภคน้ำดื่มบรรจุขวดที่เพิ่มขึ้น แม้ว่าน้ำดื่มบรรจุขวดบางชนิดจะมีองค์ประกอบดังกล่าว แต่หลายคนไม่มีโดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำที่ผ่านการบำบัดด้วยกระบวนการรีเวิร์สออสโมซิสที่สามารถดึงฟลูออไรด์ออกจากน้ำได้มากถึง 95 เปอร์เซ็นต์

ดังนั้น หากน้ำดื่มบรรจุขวดที่คุณเลือกไม่มีฟลูออไรด์ คุณจะต้องแน่ใจว่าได้รับจากยาสีฟันหรือวิธีอื่นๆ อาหารที่เสริมสร้างฟัน ชาเขียวไม่ได้ดีต่อฟันของคุณเท่านั้นเพราะมีปริมาณฟลูออไรด์ นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยสารประกอบที่เรียกว่าคาเทชินโพลีฟีนอล ซึ่งมีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียในช่องปากที่เป็นต้นเหตุของโรคเหงือกและฟันผุ ในความเป็นจริง นักวิจัยจากบัณฑิตวิทยาลัยแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยโทโฮคุ

ในญี่ปุ่นค้นพบว่าผู้ชายที่ดื่มชาเขียวอย่างน้อยหนึ่งถ้วยต่อวันมีโอกาสสูญเสียฟันน้อยกว่าผู้ชายที่ไม่ได้ดื่มชาเขียวถึง 19 เปอร์เซ็นต์ เครื่องดื่มที่มีสีสันอีกสองชนิดที่อุดมไปด้วยโพลีฟีนอลและมีประสิทธิภาพในการต่อสู้กับแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดฟันผุ แม้ว่าพวกมันจะทำให้ฟันเป็นคราบได้ คือน้ำแครนเบอร์รี่และไวน์แดง การกินชีสเล็กน้อยกับไวน์แดงหลังมื้ออาหารเป็นความคิดที่ดี เพราะจะทำให้กรดเป็นกลางและผลิตน้ำลายที่เป็นประโยชน์

ในการศึกษาหนึ่งพบว่าผู้ที่รับประทานชีสเป็นประจำมีความเสียหายต่อเคลือบฟันน้อยกว่าผู้ที่ไม่รับประทานชีสถึง 71 เปอร์เซ็นต์ อีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ชีสมีประโยชน์ ก็คือมันเป็นแหล่งแคลเซียมที่ดี ซึ่งช่วยสร้างฟันให้แข็งแรงด้วย แหล่งแคลเซียมที่ดีอื่นๆ ได้แก่ ปลาแซลมอนหรือซาร์ดีนกระป๋อง กระดูกอ่อนเป็นแหล่งแคลเซียมที่ดี ผักใบเขียวเข้ม กากน้ำตาล เหล้าอ้อยผสมน้ำผึ้ง ผลิตภัณฑ์นมไขมันต่ำ อัลมอนด์ ถั่วบราซิลและเมล็ดทานตะวัน กระตือรือร้นที่จะเติมอาหารด้วยของหวานและหวานฉ่ำแทนของเหม็นและเค็ม

มีข่าวดีสำหรับคุณเช่นกัน ในการศึกษาหนึ่งพบว่าสารสกัดจากโกโก้มีประสิทธิภาพในการปกป้องฟันมากกว่าฟลูออไรด์ นักวิจัยเชื่อว่าผลดังกล่าวเกิดจากการที่โกโก้มีสารธีโอโบรมีนซึ่งสามารถช่วยเคลือบฟันให้แข็งได้ แต่อย่าลืมว่าเช่นเดียวกับประโยชน์ต่อสุขภาพที่ได้จากช็อกโกแลต ยิ่งเข้มยิ่งดี ของว่างสไตล์ลูกอมอื่นๆ ที่ช่วยให้ฟันของคุณแข็งแรง ได้แก่ ชะเอมบริสุทธิ์ เช่นเดียวกับสมุนไพรจีน ไม่ใช่ทวิซเลอร์ ซึ่งช่วยฆ่าเชื้อสเตรปโตคอคคัส มิวแทนส์และการเคี้ยวหมากฝรั่งซึ่งผลิตน้ำลายที่มีค่า pH สูงกว่า

ซึ่งในทางกลับกันก็มีผลใน การทำให้กรดที่ทำให้เกิดการสลายตัวเป็นกลาง การเคี้ยวหมากฝรั่งที่ทำจากไซลิทอลนั้นมีประสิทธิภาพมากกว่า เพราะเชื้อสเตรปโทคอคคัส มิวแทนส์จะกินไซลิทอลเหมือนน้ำตาล แต่ไม่สามารถเผาผลาญได้ การสะสมของไซลิทอลจะกลายเป็นพิษต่อแบคทีเรียในที่สุด ประการสุดท้าย ฟันจะได้ประโยชน์จากอาหารที่อุดมด้วยฟอสฟอรัส เช่น เนื้อสัตว์ ปลาและไข่ และแมกนีเซียมซึ่งพบในผักโขมและกล้วย

อาหารที่น่าแปลกใจที่สามารถทำให้ เคลือบฟัน อ่อนแอลงได้ ทุกคนรู้ว่าน้ำตาลและโซดาทำลายฟัน แต่คุณรู้หรือไม่ว่าพาสต้าและโฮลเกรนก็สามารถทำลายฟันได้เช่นกัน นั่นเป็นเพราะแป้งที่มีอยู่จะเปลี่ยนเป็นน้ำตาลที่เลี้ยงแบคทีเรียเมื่อสัมผัสกับน้ำลาย เช่นเดียวกับผลไม้แห้ง เซลท์เซอร์ มักจะเป็นเครื่องดื่มทางเลือกของนักลดน้ำหนัก แต่ไม่ใช่เครื่องดื่มโปรดของทันตแพทย์เพราะมันมีกรดคาร์บอนิกซึ่งสามารถกัดกร่อนเคลือบฟันได้

โยเกิร์ตแม้ว่าจะมีแคลเซียมที่เสริมสร้างฟันสูงแต่ก็อาจเป็นอันตรายต่อฟันได้เช่นกัน เพราะโยเกิร์ตมีสภาพเป็นกรดสูง วิตามินเพื่อฟันและเหงือกแข็งแรง ดังที่เราเห็นในหน้าสุดท้าย แคลเซียมมีความสำคัญต่อฟันที่แข็งแรง ซึ่งทำให้เข้าใจได้ว่าฟันเปรียบเสมือนกระดูก แต่เพื่อดูดซึมแคลเซียม ร่างกายต้องการวิตามินดี ซึ่งใช้ในการผลิตฮอร์โมนที่เรียกว่าแคลซิไตรออล หากคุณอายุต่ำกว่า 70 ปี คุณควรพยายามได้รับแคลเซียม 600 หน่วยสากลต่อวันและควรเพิ่มเป็น 800 หน่วยสากลต่อวัน

นอกจากนี้ยังสามารถได้รับจากแสงแดด วิตามินเอเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยกระดูกที่สามารถช่วยให้ฟันแข็งแรง พบได้ทั้งในแหล่งอาหารจากสัตว์ เช่น ไข่ ตับ และนม หรือในแหล่งพืช ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นเบต้าแคโรทีน เช่น ผักต่างๆ เช่น แครอท มันเทศ ผักโขม และแคนตาลูป หากคุณอายุมากขึ้นวิตามินดีสามารถพบได้ในไข่แดง ตับ ปลาที่มีไขมัน เช่น ปลาแซลมอน และปลาแมคเคอเรลและนมเสริมอาหาร

ฟันที่แข็งแรงมากมักไม่ค่อยมีประโยชน์หากฟันติดอยู่ในเหงือกที่ไม่แข็งแรงซึ่งเป็นเหตุผลที่คุณต้องการให้แน่ใจว่าคุณได้รับวิตามินซีเพียงพอด้วย วิตามินยอดนิยมนี้ช่วยรักษาเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน เช่น เหงือก สุขภาพดี. แหล่งวิตามินซีที่ดี ได้แก่ ผลไม้รสเปรี้ยว สตรอเบอร์รี่ บรอกโคลี พริก มะเขือเทศ รวมถึงผักและผลไม้อื่นๆ อีกมากมาย

บทความที่น่าสนใจ ฟลูออไรด์ วิธีการจัดการกับฟลูออโรซิสและการรักษาฟันด้วย ฟลูออไรด์

บทความล่าสุด